Johnny Tuan Nguyen's Blog

A sharing corner of knowledge, thoughts on things, and literally everything else. My special interests are marketing, PR, branding, digital marketing, hospitality

SUY NGHĨ CÁ NHÂN VỀ PHÁT NGÔN CỦA T&H TRUE MILK

Tran Bao Minh - Marketing Guru

Tran Bao Minh – Marketing Guru

http://giaoduc.net.vn/NTD-thong-thai/CEO-Tran-Bao-Minh-Ca-thi-truong-sua-lon-lam-ai-ung-dau-duoc/205991.gd

Dư luận những ngày gần đây đang xôn xao về những phát ngôn gây sốc của bà Thái Hương, chủ của thương hiệu TH True Milk rằng “Tôi không có đối thủ”. Đã có nhiều ý kiến chuyên gia phân tích về chủ đề này, và bài đính kèm là phỏng vấn của nguyên TGĐ của TH True Milk, anh Trần Bảo Minh. Anh Minh là một marketing guru tại Việt Nam, đứng đằng sau thành công của nhiều thương hiệu lớn như Vinamilk, TH True Milk, và hiện giờ Thực phẩm Á Châu.

Thực tế là đúng như anh nhận định, thị trường sữa Việt Nam là còn rất lớn, tiềm năng phát triển cao vì đây là nhu cầu thiết yếu của người dân, mà hiện giờ lượng sữa uống hàng ngày của người Việt Nam là còn rất thấp. Với việc xây trang trại bò sữa tiêu chuẩn quốc tế của TH True Milk, mình nghĩ đây là bước đi chiến lược để chiếm lĩnh thị trường sữa tươi.

Hiện giờ vẫn còn quá sớm để khẳng định 100% thành công của thương hiệu sữa này, nên cần phải để thời gian trả lời.

Về phát ngôn gây sốc của bà Thái Hương, không biết là vô tình hay cố ý, nhưng ít ra cũng tạo sự chú ý đến thương hiệu sữa này trong thời gian qua. Tôi không thích cách người đại diện của Hiệp Hội Sữa Việt Nam đứng ra công khai chỉ trích phát ngôn trên, cho đó là ngạo mạn. Bản thân là một tổ chức chuyên nghiệp, đại diện cho ngành sữa Việt Nam, cần phải công bằng đối với tất cả thành viên, dù là Vinamilk hay là TH True Milk. Thật sự, sự xuất hiện của một thương hiệu sữa nội khác sẽ tăng tính cạnh tranh của thị trường, mang lại sự cân bằng, kiềm hãm một cách tự nhiên sự khống chế về giá của bất kỳ tổ chức cá nhân nào. Những kinh nghiệm trong giới kinh doanh đã chỉ ra rằng những công ty mới chính là nhân tố quyết định đi tiên phong trong việc thay đổi để tốt hơn của ngành (nếu họ không tốt, không sáng tạo, họ sẽ khó thành công và chấp nhận bị loại khỏi cuộc chơi).

Liệu trong 50 năm nữa, sẽ có một thương hiệu sữa nội khác thay thế vị trí dẫn đầu của Vinamilk tại Việt Nam ?

Về phương diện PR, mặc dù tạo ra làn sóng dư luận, nhưng tôi nghĩ thông điệp của bà chủ TH True Milk cần rõ ràng hơn và nên xuất phát từ một vị trí phù hợp hơn, ví dụ TGĐ Công ty hoặc người đại diện phát ngôn của công ty. Thay vì đưa ra các nhận định mang tính cá nhân, vô tình ảnh hưởng đến hình ảnh công ty, nên có một nhân sự chuyên nghiệp làm điều đó.

Nếu đây là một thông điệp trong một chiến lược truyền thông, tôi tự hỏi đối tượng mục tiêu là ai ? Nhà đầu tư, người tiêu dùng, báo chí, hay chuyên gia PR/marketing ? Phát ngôn ngạo mạn, gây sốc, có thể tạo ra dư luận, nhưng cũng có thể là con dao 2 lưỡi. Thật quá mạo hiểm. Nếu chỉ muốn quảng bá sản phẩm sữa, có những con đường an toàn hơn, và một thông điệp nhẹ nhàng và phù hợp hơn cho sản phẩm.

Hoặc có thể đây cũng chỉ là một cuộc chơi, mua vui được vài trống canh trong thời điểm kinh tế khó khăn của quốc gia….

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Information

This entry was posted on August 9, 2012 by in Personal Thoughts, Vietnamese and tagged , , , , .

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 3 other followers

T&H Consulting

%d bloggers like this: