Johnny Tuan Nguyen's Blog

A sharing corner of knowledge, thoughts on things, and literally everything else. My special interests are marketing, PR, branding, digital marketing, hospitality

PR THOÁI VỊ VÀ TIẾP THỊ SỐ LÊN NGÔI ?

Bài viết của mình trên báo Thời Nay, một ấn phẩm của báo Nhân Dân.

Thông tin về tờ báo:http://hanoimoi.com.vn/newsdetail/Van-hoa/303592/bao-thoi-nay-ra-mat-ban-doc.htm

Vì không gian bài báo hạn hẹp, đã bị edit nhiều nên mình post full bài cho mọi người có đầy đủ thông tin. Title bài báo cũng misleading quá :-S

Năm 2002, nhà chiến lược marketing nổi tiếng thế giới Al Ries và con gái của ông Laura Ries đã cho xuất bản cuốn sách “Quảng Cáo Thoái Vị và PR Lên Ngôi”, bắn những phát súng đầu tiên mở ra một kỷ nguyên mới của marketing hiện đại với sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực Quan Hệ Công Chúng (Public Relations – PR). Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sự phổ biến của các kênh truyền thông số và mạng xã hội ảo cùng với sự giảm sút số lượng người đọc đối với các ấn phẩm báo chí chính thống khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: Liệu Tiếp Thị Số (Digital Marketing) sẽ đặt dấu chấm hết đối với phép màu PR ?

Năm 2012 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của ngành Tiếp Thị Số khi lần đầu tiên ngân sách quảng cáo trực tuyến vượt qua ngân sách quảng cáo báo in tại thị trường Mỹ, theo một thống kê của website nổi tiếng Mashable. Riêng tại thị trường Việt Nam, số người sử dụng internet vào cuối tháng 12/2011 đã đạt 32,6 triệu người, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước và chiếm khoảng 37% tổng dân số Việt Nam, theo báo cáo của Tổng Cục Thống Kê Việt Nam.Thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam được đánh giá là vẫn còn tiềm năng rất lớn, khi ngân sách dành cho mảng này trong năm 2010 chỉ mới chiếm 0,2% tổng ngân sách quảng cáo của các công ty, theo một nghiên cứu của công ty ZenithOptimedia. Quay lại câu hỏi ban đầu: liệu trong tương lai, Tiếp Thị Số sẽ thay thế vai trò của các phương pháp marketing truyền thống khác, trong đó có PR ?

ĐÚNG….

So với các phương pháp marketing truyền thống khác, Tiếp Thị Số có nhiều ưu thế nổi trội như: sự tiện dụng và đa dạng của các công cụ tiếp thị số, hiệu quả trong việc tiếp cận đúng các đối tượng khách hàng mục tiêu, khả năng cá nhân hóa thông điệp quảng cáo cao nhờ các thông tin thu thập được từ hành vi người dùng trên mạng, sự linh hoạt trong hoạch định ngân sách cho các hoạt động tiếp thị số, và dễ dàng đo lường các kết quả hoạt động thông qua các thông số.

Ngoài ra, một lợi thế rất lớn khác là cùng với sự phổ biến của các công cụ tìm kiếm trên mạng như Google, Tiếp Thị Số có thể mang thương hiệu của công ty đến với khách hàng ngay tại thời điểm họ có ý định mua món hàng và tìm kiếm thông tin trên mạng, đưa đến sự lên ngôi của các kỹ thuật Search Engine Optimizer (SEO) và Search Engine Marketing (SEM) cho website.

Bà Thi Anh Đào, giám đốc công ty Emerald Digital Marketing, cho biết thêm “Tiếp Thị Số hiệu quả hơn về chi phí chứ không thấp hơn như nhiều người nghĩ. Điều này đến từ khả năng đo lường kết quả và tính toán lợi nhuận thu được trên đầu tư (ROI) của các hoạt động tiếp thị số tốt hơn các phương pháp truyền thống khác, giúp các công ty có thể tối ưu hóa ngân sách cũng như các hoạt động triển khai của mình. Ngành Tiếp thị số hiện vẫn là một thị trường lớn với nhiều tiềm năng phát triển, giúp nâng cao trải nghiệm cũng như tương tác giữa thương hiệu và người dùng.”

Bên cạnh đó, sự phổ biến của các thiết bị điện tử và sự phát triển mạnh mẽ của Thương Mại Điện Tử trong những năm gần đây sẽ góp phần đẩy mạnh việc sử dụng các công cụ Tiếp Thị Số trong các chiến dịch marketing của công ty trong tương lai.

…. VÀ SAI

Có một ngộ nhận thường gặp của mọi người rằng lĩnh vực PR chỉ làm việc chủ yếu với các kênh truyền thông chính thống như truyền hình, radio, các ấn phẩm báo in, nhưng thực tế đây chỉ là bề nổi của tảng băng. Hoạt động Quan Hệ Báo Chí (Media Relations) đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực PR vì đây là một trong những hình thức tiếp cận hiệu quả nhất đối với công chúng, và báo chí là một tiếng nói đáng tin cậy đối với người dân nhờ chất lượng thông tin và độ tin cậy cao.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, sự nở rộ của các kênh truyền thông số và mạng xã hội ảo đã tạo tiền đề cho sự xuất hiện của các “phóng viên nhân dân” (citizen journalism), một mô hình sản xuất và truyền tải thông tin mới được thực hiện bởi chính các cư dân của cộng đồng mạng. Sự dễ dàng tiếp cận với thông tin trong không gian số cùng với sự đa dạng về nội dung đã ảnh hưởng phần nào đến văn hóa đọc và tiếp thu thông tin của người dân, cũng như làm giảm số lượng người đọc của các ấn phẩm chính thống. Đây cũng là một trong những nguyên nhân người ta hình dung đến sự thoái trào của lĩnh vực Quan Hệ Công Chúng.

Dưới một góc nhìn khác, bà Nguyễn Trương Thiên Lý, cựu Trưởng Bộ Phận Quản Lý Khách Hàng của T&A Ogilvy, một công ty PR hàng đầu tại Việt Nam, chia sẻ “Một trong những điều quan trọng nhất mà Quan Hệ Công Chúng mang lại chính là việc truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến đúng đối tượng mục tiêu. Người làm truyền thông là người cần nắm bắt được xu hướng, chọn lọc các kênh truyền thông thích hợp cho từng giai đoạn khác nhau của chiến dịch truyền thông để đảm bảo sự tiếp cận hợp lý và hiệu quả”.

Bản thân chuyên ngành PR đi xa hơn việc làm việc với các cơ quan truyền thông chính thống. PR được định nghĩa là cách công ty quản lý các mối quan hệ đối với các thành phần trong xã hội nhằm xây dựng hình ảnh công ty trong mắt các đối tượng khách hàng tiềm năng, và Quan Hệ Báo Chí là một phần trong nỗ lực này.

Bà Thiên Lý cũng cho biết thêm rằng Tiếp Thị Số đã góp phần tạo nên những kênh truyền thông mới cho người làm Quan Hệ Công Chúng, và sự kết hợp giữa truyền thông số và truyền thông chính thống là điều tất yếu.

Vậy liệu vai trò của các kênh truyền thông chính thống sẽ bị suy yếu trong các chiến dịch marketing trong tương lai ? Điều này khó có thể xảy ra nếu các cơ quan báo đài tiếp tục đóng vai trò đi đầu trong việc tiếp nhận, xử lý, cung cấp thông tin chính xác và những nội dung hấp dẫn đến độc giả. Không gian báo in có thể sẽ bị thu hẹp, nhưng những nội dung thú vị vẫn có thể được chuyển lên không gian mạng. Các phóng viên của tờ báo sẽ đóng vai trò những người sản xuất nội dung chất lượng, và là nguồn thông tin đáng tin cậy cho độc giả, dù trên báo giấy hoặc báo mạng. Điều này được phản ánh qua xu hướng chuyển dịch của các tờ báo uy tín và lâu đời qua phiên bản điện tử.

KẾT LUẬN

Tiếp Thị Số sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược marketing của doanh nghiệp trong tương lai, tuy nhiên một chiến lược PR tổng quát vẫn đóng vai trò trung tâm trong thành công của doanh nghiệp khi truyền tải các thông điệp và xây dựng hình ảnh công ty trong mắt khách hàng. Các chuyên gia Quan Hệ Công Chúng sẽ cần cập nhật những xu hướng mới nhất trong lĩnh vực Tiếp Thị Số, và phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia bên lĩnh vực này nhằm tiếp cận và phục vụ khách hàng hiệu quả nhất.

Tuấn Nguyễn

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 3 other followers

T&H Consulting

%d bloggers like this: